Lễ thông xe tuyến QL6 đoạn Km78+300 – Km193+000
trên địa phận hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới
Ngày 07 tháng 5 năm 2016, tại Km 191+200, Quốc lộ 6, ngã ba Pa Háng, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe Tuyến QL6 đoạn Km78+300-KM193+000 trên địa phận hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3068/QĐ-BGTVT ngày 04/10/2013 với Tổng mức đầu tư là 301 triệu USD, tương đương 6.305 tỷ đồng. Trong đó: vốn vay Ngân hàng thế giới là 251 triệu USD và vốn đối ứng là 50 triệu USD. Cơ quan chủ quản dự án là Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 3 là đơn vị trực tiếp quản lý dự án.
Mục tiêu đầu tư xây dựng của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, đó là: thiết lập cơ sở, phương pháp luận để thực hiện công tác bảo trì, nâng cấp và quản lý tài sản mạng lưới đường bộ khoa học, hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Mục tiêu trước mắt nhằm nâng cấp, bảo trì một số tuyến đường có tính chất liên kết mạng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc; áp dụng kết hợp các loại hình hợp đồng xây dựng mới trong quản lý bảo trì mạng lưới đường bộ. Cùng với đó, hỗ trợ các công cụ, phương pháp thu thập dữ liệu, lưu trữ và phân tích về tình trạng mạng lưới đường bộ để đánh giá, xác định nhu cầu, lập kế hoạch quản lý bảo trì đường bộ Việt Nam hiệu quả, bền vững.
Tuyến QL6 đoạn Km78+300-KM193+000 là một trong sáu tuyến đường được đầu tư xây dựng trong Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới cùng với QL2, QL48, QL38, QL38B và QL39. Đây cũng là tuyến đường được hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng đầu tiên của Dự án.
Quy mô và giải pháp thiết kế của dự án như sau:
Bảo trì tuyến QL6 đoạn Km78+300-KM193+000 với tổng chiều dài khoảng 115km và tổng giá trị đầu tư gần 600 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La, bao gồm 06 hợp đồng xây dựng được triển khai thi công từ tháng 5/2015.
Về quy mô xây dựng: giữ nguyên quy mô đường hiện tại, sửa chữa, tăng cường mặt đường đảm bảo cường độ thiết kế yêu cầu.
Về giải pháp thiết kế: tim tuyến trùng hoàn toàn tim tuyến hiện hữu; thiết kế cao độ đảm bảo chiều dày tăng cường áo đường tại vị trí các cầu vuốt nối đến sát khe co giãn. Chiều rộng nền, mặt đường giữ nguyên như quy mô hiện hữu; chiều rộng lề tối thiểu B = 0,5m; độ dốc ngang mặt đường mặt = 2%.
Về kết cấu mặt đường: sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, hoàn trả đến cao độ mặt đường hiện hữu và tăng cường mặt đường đảm bảo cường độ thiết kế yêu cầu.
Về nút giao đường giao: giữ nguyên quy mô, kích thước như hiện tại; vuốt nối theo hiện trạng đảm bảo êm thuận, kết cấu vuốt nối như kết cấu mặt đường tuyến chính. Tổ chức giao thông bằng vạch sơn và biển báo.
Về hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông: sửa chữa, thay thế, bổ sung làm mới hệ thống thoát nước; hệ thống an toàn giao thông như hộ lan, cọc tiêu, biển báo đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.
Sau thời gian tập trung triển khai thi công, đến nay tuyến QL6 đoạn Km78+300 – Km193+000 đã hoàn thành, đủ điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác.
Tuyến QL6 là tuyến đường huyết mạch nối vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp đoạn Km78+300 – Km193+000 trên địa phận hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Hòa Bình đi Sơn La và ngược lại; nâng cao năng lực lưu thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, bảo đảm an toàn giao thông; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh của hai tỉnh Hòa Bình, Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc, Thủ đô Hà Nội và cả nước nói chung.
Theo bộ Giao thông vận tải