Ngày (30/8) tại Hà Nội, Bộ Công an- Bộ GTVT đồng chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về Tổng kết 2 năm triển khai kế hoạch số 12494/KHPH-BGTVT-BCA của liên Bộ Công an và Bộ GTVT về kiểm soát tải trọng xe.
Đến dự chỉ đạo Hội nghị trực tuyến có Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc Gia Khuất Việt Hùng; cùng đại diện của các Cục CSGT, Tổng Cục đường bộ, các Sở GTVT, Công an các địa phương.
Hội nghị trực tuyến Bộ Công an – Bộ GTVT tổng kết 2 năm kiểm tra tải trọng xe
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, qua hơn 2 năm thực hiện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, đến nay, tình trạng phương tiện chở quá tải trọng đã giảm cơ bản (giảm trên 90% so với thời điểm trước ngày 01/4/2014), góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, cơ cấu lại thị phần vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và đặc biệt là bảo vệ được kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo Thứ trưởng, để đạt được kết quả nêu trên, trước hết là được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành và địa phương; đặc biệt là lực lượng nòng cốt của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải từ trung ương tới địa phương đã triển khai có hiệu quả và thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc xây dựng và triển khai Kế hoạch phối hợp số 12593 của liên Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng phương tiện.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn một số tồn tại hạn chế, trong thời gian tới công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vẫn tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục và cần được cả Hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân vào cuộc.
Thứ trưởng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận, tham gia ý kiến chỉ ra tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới với mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, tái cơ cấu lại thị phần vận tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện kế hoạch liên ngành Bộ Công an- Bộ GTVT, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, qua công tác TTKS, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cả nước đã dừng, kiểm tra 577.479 xe ô tô tải, phát hiện và lập biên bản 265.595 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải 226.478 trường hợp, vi phạm kích thước thùng thành xe 39.117 trường hợp); xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1.216,6 tỷ đồng, tạm giữ 11.805 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 114.367 trường hợp; đã xử lý hạ tải dối với 96.586 phương tiện vi phạm với 647.265 tấn hàng.
Một số địa phương, lực lượng CSGT xử lý đạt kết quả cao và làm tốt công tác hạ tầng như các tỉnh thành: Nghệ An, Phú Thọ, Bình Dương, Bình Phước, Hà Nội, Kiên Giang, Long An, Tây Ninh, TP HCM, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Tuyên Quang, Tiền Giang, Vĩnh Phúc, Bà Rịa- Vũng Tàu, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bến Tre, Bắc Ninh, Gia Lai, Đồng Nai, Đắk Nông, Hưng Yên, Bình Thuận, Phú Yên, Đắk Lắk, Khánh Hoà…
Riêng lực lượng TTGT đã dừng kiểm tra 129.214 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 64.396 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải 49.214 trường hợp, vi phạm kích thước thùng thành xe 4.468 trường hợp, vi phạm khác 10.889 trường hợp cắt thành thùng trực tiếp là 590 xe); xử phạt nộp kho bạc nhà nước 214 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX 12.535 trường hợp.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã trực tiếp tiến hành kiểm ra, chỉ đạo một số đợt thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm kích thước thùng xe, đã tiến hành kiểm tra 13.853 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 5.542 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải, 3.772 trường hợp, vi phạm kích thước thùng thành xe 1.500 trường hợp, vi phạm khách 270 trường hợp); yêu cầu cắt thành thùng trực tiếp tại hiện trường trường 980 xe; xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước 75,813 tỷ đồng; tước quyền sử dụng GPLX 2.208 trường hợp.
Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, qua hơn 2 năm thực hiện tỷ lệ vi phạm tải trọng xe đã giảm trên 92%.”Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc bất cập. Chúng ta quyết tâm trong năm 2016 phải chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải”, ông Vương cho biết
Theo : mt.gov.vn.