Ngày 1/11, Sở GTVT TPHCM cho biết, UBND TPHCM giao Sở phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh lộ trình và thời gian hoạt động đối với các tuyến xe buýt điện cho phù hợp với tình hình thực tế và báo cáo UBND TP kết quả (nếu có) điều chỉnh. Đây là đề án thí điểm vận hành 3 tuyến xe buýt không trợ giá, sử dụng xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn TP.
Theo đó, Sở GTVT sẽ công bố quyết định và hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện đầu tư (Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh và Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn) sớm triển khai đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt điện nêu trên theo quy định. Sau khi đưa vào hoạt động 6 tháng sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện tiếp theo và báo cáo kết quả triển khai thí điểm về Bộ Giao thông vận tải để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
UBND TP giao Công an TP hỗ trợ và hướng dẫn 3 chủ đầu tư thực hiện đề án thí điểm thực hiện việc đăng ký và cấp biển số xe theo quy định. Đối với các đơn vị tham gia thực hiện thủ tục đăng ký xe, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tuyển dụng và bố trí lái xe có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và phải tuân thủ theo quy định tại điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Cam kết và thực hiện chỉ tổ chức cho phương tiện hoạt động trong phạm vi, tuyến đường và thời gian hoạt động, dừng đón, trả khách tại các vị trí điểm dừng dọc lộ trình tuyến, điểm đầu và cuối tuyến theo quy định và đảm bảo an toàn giao thông.
Hình ảnh xe Bus điện 14 chỗ
Trước đó, Sở GTVT trình UBND TP HCM xem xét, phê duyệt đề án thí điểm triển khai thực hiện trong thời gian 3 năm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh và Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn đề xuất: Cụ thể, tuyến xe buýt điện Khu trung tâm TP do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh thực hiện. Lộ trình: lượt đi từ Công viên 23/9 – Phạm Ngũ Lão – Tôn Thất Tùng – Lê Lai – Hàm Nghi – Hồ Tùng Mậu – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Huệ – Nguyễn Thiệp – Đồng Khởi – Đông Du – Hai Bà Trưng – Nguyễn Siêu – Thái Văn Lung – Lý Tự Trọng – Chu Mạnh Trinh – Nguyễn Du – Mạc Đĩnh Chi – Lê Duẩn – Thảo Cầm viên Sài Gòn. Lượt về từ Thảo cầm viên Sài Gòn – Lê Duẩn – Công trường Công xã Paris – Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Huệ – Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi – Công viên 23/9.
Tuyến xe buýt điện Khu Phú Mỹ Hưng do Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh thực hiện. Lộ trình: Lượt đi từ Phạm Văn Nghị- Đường số 6 – Bùi Bằng Đoàn – Nguyễn Đức Cảnh – Phạm Thái Bường – Nguyễn Cao – Tôn Dật Tiên – Đường N – Trần Văn Trà – Nguyễn Khắc Viện – Hoàng Văn Thái. Lượt về từ Hoàng Văn Thái – Nguyễn Khắc Viện – Trần Văn Trà – Đường N – Tôn Dật Tiên – Nguyễn Đức Cảnh – Nguyễn Văn Linh – Phạm Văn Nghị.
Lộ trình 2: lượt đi từ Tân Phú – Trần Văn Trà – Nguyễn Lương Bằng – Đường 19 – Đường G – Đường 23 – Nguyễn Lương Bằng – Đường 20 – Phố Tiểu Nam – Đường 17 – Nguyễn Lương Bằng – Tân Trào – Đường B – Hoàng Văn Thái. Lượt về từ Hoàng Văn Thái- Đường B – Tân Trào – Nguyễn Lương Bằng – Đường 19 – Đường G – Đường 23 – Nguyễn Lương Bằng – Trần Văn Trà – Tân Phú.
Lộ trình 3: từ Hoàng Văn Thái – Đường B – Tân Trào – Nguyễn Lương Bằng – Đường 19 – Đường G – Đường 23 – Nguyễn Lương Bằng – Đường 20 – Phố Tiểu Nam – Đường 17 – Nguyễn Lương Bằng – Trần Văn Trà – Đường N – Tôn Dật Tiên – Nguyễn Đức Cảnh – Nguyễn Văn Linh – Phạm Văn Nghị – Đường số 6 – Bùi Văn Đoàn – Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Khắc Viện – Hoàng Văn Thái.
Tuyến xe buýt điện trên đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè do Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn thực hiện. Lộ trình trên đường Hoàng Sa chạy dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, điểm đầu từ Bến thuyền nội đô tại phường Đa Kao, quận 1 và điểm cuối là Bến thuyền nội đô tại phường 7, quận 3.
Tất cả các tuyến đều sử dụng loại xe 12 chỗ. Thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ hằng ngày.